วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่2
บันทึกอนุทิน 
วันจันทร์ ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 11.30 - 15.50 น. 
เวลาเข้าเรียน 11.30 น.  เวลาเข้าสอน 11.30 น.  เวลาเลิกเรียน 15.50 น. 


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้    
      อาจารย์ให้ดู วีดิโอ ด.เด็ก ช.ช้าง โดยให้นักวิเคราะห์ วีดิโอนี้เป็นอย่างไร 
                  จากการดูวีดิโอนี้ ทำให้รู้ว่า การสอนศิลปะให้กับเด็ก ครูต้องเชื่อในตัวเด็กและผลงานของเด็ก ว่าเด็กสามารถวาดรูปได้ ครูไม่ควรปิดกั้นโอกาสในการแสดงความสามารถของเด็ก และครูไม่ควรประเมินผลงานเด็กด้วยการให้คะแนน เพราะจะทำให้เด็กคิดว่าตัวเองนั้นไม่มีความสามารถ ไม่เก่ง  รู้สึกด้อยกว่าเพื่อนอื่นๆ และครูไม่ควรติเตือนผลงานว่าทำไม่สวยและครูไม่ควรที่จะเอาผลงานของเด็กไปเปรียบเทียบกับผลงานของเด็กคนอื่น ไม่ประจานผลงานเด็ก และไม่ควรตำหนิว่าเด็กไม่ได้ทำได้ด้วยตนเอง  เพราะ เมื่อเด็กโตขึ้นจะทำให้เขาไม่มีความเชื่อมั่นในตนเอง เวลาที่ครูบอกให้เด็กวาดรูป ครูควรเดินดูเด็กๆวาดรูปด้วย 

 วีดิโอ ด.เด็ก ช.ช้าง   


บทเรียนที่เรียนในวันนี้     
ความหมายของศิลปะ
       ศิลปะ คือ ความงาม (ทางกาย . ทางใจ) รูปทรง และการแสดงออก ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงามและความพึงพอใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
       - เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
       - ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
       - ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
       - ช่วยเสริมสร้าง/กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ 
ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
   ความสามารถของสมองออกเป็น 3 มิติ คือ 
มิติที่1  เนื้อหา เป็นมิติที่เกี่ยวกับข้อมูล หรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด 
มิติที่2  วิธีการคิด  เป็นมิติที่แสดงลักษณะการทำงานของสมอง
มิติที่3  ผลของการคิด  เป็นมิติที่แสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมอง จากมิติที่1 + มิติที่2
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น 
  - ขั้นการค้นพบความจริง 
  - ขั้นการค้นพบปัญหา
  - ขั้นการตั้งสมมติฐาน
  - ขั้นการค้นพบคำตอบ
  -ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
เป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์
การทำงานของสมองสองซีก ทำงานแตกต่างกัน 
สมองซีกซ้าย  -- ทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล
สมองซีกขวา  -- ทำงานส่วนจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ 
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้ 9 ด้าน ได้แก่ 
1.ความสามารถด้านภาษา                          2.ความสามรถด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์
3.ความสามารถด้านดนตรี                          4.ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
5.ความสามารถด้านกีฬา                            6.ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์     
7.ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์                 8.ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
9.ความสามารถในด้านการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
ทฤษฎีโอตา
ขั้นตอนที่1 การตระหนัก ต้องตระหนักถึงความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อตนเองทั้งในอดีตและปัจจุบัน
ขั้นตอนที่2 ความเข้าใจ  มีความรู้ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรรื่องต่างๆ
ขั้นตอนที่3  เทคนิควิธี  การรู้เทคนิควิธีการในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทั้งที่เป็นเทคนิคส่วนบุคคลและเทคนิคที่เป็นมาตรฐาน
ขั้นตอนที่4 การตะหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ การรู้จักหรือตระหนักในตนเอง พอใจในตนเอง สามารถดึงศักยภาพมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง

พัฒนาการทางศิลปะ 
ขั้นตอนที่1 ขั้นขีดเขี่ย
เด็กวัย 2 ขวบ ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ  ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้างโค้งบ้าง ขีดโดยปราศจากการควบคุม  
ขั้นตอนที่2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง 
เด็กวัย 3 ขวบ การขีดๆเขียนเป็นรูปเป็นร่างขึ้น เขียนวงกลมได้ ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น
ขั้นตอนที่3 ขั้นรู้จักออกแบบ
เด็กวัย 4 ขวบ ขีดๆเขียยนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน วาดโครงสร้างหรือเค้าโครงได้ วาดสี่เหลี่ยมได้
ขั้นตอนที่4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป เริ่มแยกแยะวัตถุที่เหมือนกับมาตรฐานของผู้ใหญ่ได้  รับรู้ความเป็นจริง เขียนภาพแสดงถึงภาพคน/สัตว์ได้  ควบคุมการขีดเขียนได้ดี วาดสามเหลี่ยมได้


กิจกรรม    
อาจารย์แจกใบงานให้ โดยให้นักศึกษาวาดรูป ในหัวข้อ มือน้อยสร้างสรรค์

ผลงาน มือน้อยสร้างสรรค์ของข้าพเจ้า    


ผลงานของเพื่อนๆ  


การประเมิน   

ประเมินตนเอง   เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย แต่ก็คุยกับเพื่อนข้างๆบ้าง ตั้งใจทำผลงานของตนเอง 

ประเมินเพื่อน  เพื่อนส่วนมากเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยทุกคน เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย แต่ก็มีคุยกันบ้างเล็กน้อย และทุกคนตั้งใจทำผลงานของตนเองออกมาได้สวบงามกันทุกคน

ประเมินอาจารย์  อาจารย์สอนเป็นกันเอง อาจารย์แอบดุบางเล็กน้อย เมื่อนักศึกษาเริ่มคุยกัน อาจารย์ตั้งใจสอนมากๆค่ะ 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น