วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่3
บันทึกอนุทิน
วัน จันทร์ ที่ 26 มกราคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 11.30 น. - 15.50 น. 
เวลาเข้าเรียน 11.30 น.  เวลาเข้าสอน 11.30 น.  เวลาเลิกเรียน 15.50 น.



ความรู้ที่ได้รับในวันนี้     
      วันนี้อาจารย์สอนเนื้อหาเกี่ยวกับ หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
    ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
    - ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
    - ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์  (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
    - ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
- การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
- การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 
     1.ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
     2.ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
     3.พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และบุคคลิกภาพ
     4.ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
     5.ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือในการทำงานศิลปะ
     6.ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
     7.เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนาน
     8.นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
 - เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์  คิดค้น และผลิตผลงาน)
 - เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย  ชักจูง เร้าความสนใจ  ให้กำลังใจ)
 -  เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น เป็นกันเองและคอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ)
 - เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง  ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
 - เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
1. หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ หรือใช้สมุดภาพระบายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
2. ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก ให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ   ใช้คำพูดทางบวก เช่น หนูทำได้...ลองทำดูสิ
3.ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ  ให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจ และเข้าใจในผลงานของตนเอง
4.ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน เป็นแค่ผู้สังเกตการณ์และผู้ช่วยเหลือ
5.ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก และมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม
เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง องผิดลองถูก
- เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
- ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
- เน้นการเรียนปนเล่น
- สนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่าความงาม ความดี


กิจกรรม     

       งานชิ้นที่1 อาจารย์ให้วาดต่อเติมจากรูปครึ่งวงกลม


ผลงานของข้าพเจ้า     


งานชิ้นที่2 อาจารย์ให้วาดลวดลายลงในแต่ตารางด้วยไม่ให้ซ้ำกัน

ผลงานของข้าพเจ้า     


งานชิ้นที่3 อาจารย์ให้วาดรูปอะไรก็ได้ แล้วนำลวดลายที่เราวาดก่อนหน้านี้ นำมาใส่ในรูปที่เราวาด

ผลงานของข้าพเจ้า    


การประเมิน   

ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย ในpower point คุยกับเพื่อนข้างๆเล็กน้อย ตั้งใจทำงานของตนเองอย่างดีถึงจะวาดภาพไม่ค่อยเก่ง

ประเมินเพื่อน  เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์แต่ก็มีเป็นบางช่วงที่คุยกันเสียงดัง ทำให้อาจารย์เตือน แต่ทุกคนก็ตั้งใจทำงานของตนเอง

ประเมินอาจารย์  อาจารย์ตั้งใจสอนนักศึกษามากๆ ถึงแม้นักศึกษาจะไม่ค่อยตั้งใจฟังเป็นบางช่วง และคุยกันเสียงดัง อาจารย์ใส่ใจนักศึกษา จะคอยเดินดูเวลาที่นักศึกษาทำงาน และให้อิสระในการทำงาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น